Sunday, November 9, 2008

HAHQTDDNT Tham Dự Lể Truy Điệu KQ Lê Văn Bé và KQ Nguyễn Văn Lộc




Quê hương nào để anh gởi nắm xương tàn?
Phạm Hùng K10B72

Kính tặng vong linh người phi công anh hùng và chị Ngọc Di, người quá phụ chung tình.

Lúc anh sống bị tù đày khốn khổ
Khi chết đi thân vùi hố bên đường
Da thịt tan vào đất lạnh thấm sương
Nhưng xương trắng ..dường như còn chờ đợi!

Ba mươi năm, người vợ hiền tìm tới
Hốt xương khô về ấp ủ phương xa
Nơi bầu trời hun hút rộng bao la
Tự do thở như anh hằng mong ước…

Hy vọng đó hôm nay mới có được
Ðời thanh bình hết chinh chiến khổ đau
Anh trở về nối lại thuỡ hôm nào
Bên người vợ bao năm trường ly cách

Vấn khăn tang ôm nỗi sầu cô quạnh
Mừng chồng về hạnh ngộ chạnh lòng đau!
Bao năm qua anh bay bổng nơi nào
Cánh chim sắt, phi bào ngày xưa ấy ..

Anh trở lại ..vợ, con thơ nào thấy!
Chỉ nắm xương nằm đáy quan tài buồn
Quốc kỳ vàng ba sọc đỏ phủ buông
Rưng ngấn lệ khóc buồn người tao ngộ!

Vong linh hởi, người phi công bạc số
Hãy nghỉ yên nơi mảnh đất xa quê
Cánh chim trời vẫn giữ vẹn ước thề
Vượt ngàn dặm đã bay về tổ ấm ..


Gẩy cánh chim trời .

Xa ngày tháng miệt mài bên trang vở
Anh ra đi vì tiếng gọi non sông
Tung cánh chim anh thoả chí tang bồng
Rồi gẩy cánh một ngày thân tù tội
Cùng bè bạn đợi đêm về bóng tối
Anh tìm đường về nơi chốn bình an
Định mệnh nào gây chi cảnh trái ngang
Anh gục ngả đạn cày lên thể xác
Bạn bè anh trong nổi đau mất mác
Dựng mồ anh cô quạnh giửa rừng hoang
Trong tiếc thương đốt gởi một nén nhang
Bên hàng nến nhạt nhoà buồn vội bước
Người cô phụ bao năm đời xuôi ngược
Bao nhiêu năm con trẻ dại không cha
Nuôi trong lòng một ước vọng cao xa
Ngày đoàn tụ dù chỉ là vô vọng
Ngày hôm nay bên hai hàng lệ đọng
Anh đã về bên cạnh những người thân
Phủ bóng cờ trong Tổ Quốc Ghi Ân
Người chiến sỉ anh hùng mang Cánh Thép.

SVSQ Lê Chiến khóa 8/72
Chi Đoàn 2/15 TK Lử Đoàn III KB





Ngày còn bé anh thường hay mơ ước
Như chim bằng đang xoải cánh tung bay
Liệng chao nghiêng giữa khoảng rông trời mây
Và ấp ủ dáng hình loài Thiết Điểu
Qua năm tháng anh giã từ đời niên thiếu
Bước đăng trình theo nỗi khó quê hương
Xếp bút nghiên anh dấn bước lên đường
Mang Cánh Thép, góp phần cho quê Mẹ
Nuôi chí cả, tung hoành, năm năm lẽ
Vận nước trôi, anh chịu cảnh tù đày
Đã hết rồi, đành xếp mộng trời mây!
Và gậm nhấm nỗi hờn trong cũi sắt!!!
Lệ anh hùng bao đêm vương tròng mắt
Anh quyết tâm đào thoát khỏi xiềng gông
Nhưng cao xanh, không thỏa kẻ có lòng
Anh ngã xuống, vết đạn thù cày xác
Đã mấy mươi Thu, hồn anh phiêu bạt
Giờ trở về, hôi ngộ chiến hữu xưa
Tình yêu thương biết nói mấy cho vừa
Xin anh hãy ngậm cười trong yên nghỉ...

























Sáng hôm qua Thứ Bảy 8 tháng 11, hàng trăm cựu phi công của Không Lực Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) và đại diện của hầu hết quân binh chủng trong Quân Lực VNCH trước năm 1975 đã làm lễ truy điệu thật trọng thể hai chiến sĩ không quân, cố Trung Úy Nguyễn Văn Lộc và cố Trung Úy Lê Văn Bé tại nghĩa trang Peek Family trong thành phố Westminster, Nam California.

Chủ tọa buổi lễ là Giáo Sư Nguyễn Xuân Vinh, chủ tịch hội đồng đại diện Tập thể Chiến Sĩ VNCH hải ngoại. Cùng có mặt là các anh em phi công trong hai phi đoàn 548 và 550 là phi đoàn mà các phi công Lộc và Bé phục vụ. Ngoài ra đại diện các đơn vị không quân VNCH và các quân binh chủng QLVNCH khắp 4 vùng chiến thuật cũng đều hiện diện.

Sở dĩ buổi lễ truy điệu và tưởng niệm này được sự tham dự đông đảo của các cựu chiến binh QLVNCH ở Nam California vì tinh thần chiến đấu và bất khuất của hai chiến sĩ không quân Nguyễn Văn Lộc và Lê Văn Bé đã như là biểu tượng cho người lính chiến VNCH trong cuộc chiến chống sự xâm lăng của cộng sản.

Nhắc lại những hoạt động anh hùng ấy của hai chiến hữu Nguyễn Văn Lộc và Lê Văn Bé, cựu phi công Nguyễn Thanh Mẫn, người đồng tù và đã cùng anh em bạn tù chôn cất cho hai chiến hữu của mình, xúc động kể rằng: “Khi mặt trận Phan Rang bị thất thủ, các anh đã tiếp tục chiến đấu trong mặt trận kiêu hùng Xuân Lộc. Ngày 28 tháng 4 các anh được lệnh ở lại để chuyển phi cơ ra Côn Sơn Phú Quốc. Ba Mươi Tháng Tư đến các anh đã bị bắt đi tập trung cải tạo, bị hành hạ khổ sai. Phản ứng trước những chính sách trả thù tàn độc đối với người tù cải tạo của cộng sản, các anh đã cùng anh em tổ chức vượt ngục. Chỉ có hai anh Nguyễn Văn Lộc và Lê Văn Bé thoát được nhưng ba ngày sau đã bị bắt lại. Trước khi bị bắt, hai anh đã chống cự mãnh liệt và đã bị cộng sản bắn chết”.

Trong một đoạn văn được phổ biến trên báo mới đây, cựu phi công Nguyễn Thanh Mẫn có kể chi tiết rằng: “Thân xác đẫm máu và đầy những lỗ đạn tàn ác của Lộc và Bé đã bị bọn CS lôi về phơi giữa trại tù để đe dọa cùng dằn mặt những tù nhân khác. Hai anh được các bạn tù chôn dưới một gốc cây và lén lút làm dấu hầu sau còn có thể tìm ra”.

Câu chuyện thương tâm được nhiều bạn bè chiến hữu kể tiếp rằng anh Lê Văn Bé lúc ấy chưa có gia đình, mới có vị hôn thê còn anh Nguyễn Văn Lộc thì đã có vợ và đang mang thai đứa con đầu lòng, chị Ngọc Di. Chị Ngọc Di lúc này đã được bạn bè chiến hữu của anh Lộc đưa di tản sang Hoa Kỳ và đã sanh cháu Nguyễn Lộc Ðan Vi. Không bị lôi cuốn trong cuộc sống an thân ở hải ngoại và vì ngưỡng phục tinh thần của người chồng anh hùng nên trong suốt 30 năm trường chị Ngọc Di ở vậy nuôi con và không ngớt tìm mọi cách để tìm được hài cốt của chồng. Chị Ngọc Di đã nhiều lần nói với bạn chiến đấu cũ của chồng rằng: “Bằng mọi giá Di phải tìm cho ra mộ của hai anh Lộc và Bé. Ba mươi ba năm trước anh Lộc đã lo chi Di ra khỏi Việt Nam thì Di cũng hứa với vong linh anh là Di sẽ đưa anh đến Mỹ (xương cốt), một nơi thiên đàng tự do mà anh đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng...”

Không chỉ có chị Ngọc Di đi tìm hài cốt chồng mà gia đình anh Bé ở Việt Nam và cựu phi công Nguyễn Thanh Mẫn định cư ở Úc cũng gia công tìm kiếm. Trời đã không phụ lòng người nên mộ của hai anh Nguyễn Văn Lộc và Lê Văn Bé đã được tìm thấy.

Ngày 3 tháng 11 vừa qua hài cốt của anh Nguyễn Văn Lộc và một phần hài cốt của anh Lê Văn Bé đã tới phi trường Los Angeles do chị Ngọc Di, cháu Ðan Vi và cựu phi công Nguyễn Thanh Mẫn đem từ Việt Nam qua. Hài cốt của phi công Lê Văn Bé sở dĩ chỉ có một phần vì gia đình anh Bé còn ở Việt Nam và đã thuận cho chị Ngọc Di đưa một phần hài cốt của anh sang Mỹ chôn chung với anh Lộc vì khi sống hai người đã đồng cam cộng khổ trong chiến đấu, ngục tù rồi chết bên nhau.

Trước những thương tâm và xúc động ấy, Tổng Hội Không Lực VNCH hải ngoại và toàn thể chiến sĩ VNCH đã tổ chức lễ phủ cờ trên hai quan tài đựng hài cốt của hai anh, đồng thời Tổng Hội Không Lực cũng nêu danh các anh bằng bản tuyên dương công trạng do một niên trưởng, cựu chỉ huy trưởng của hai anh tuyên đọc trong lễ truy điệu.

Trong dịp này Giáo Sư Nguyễn Xuân Vinh và đại diện các quân binh chủng, cảnh sát quốc gia đã lần lượt lên đọc ai điếu và chia buồn cùng chị Ngọc Di. (NH)




Kính gởi toàn thể qúi vị cùng các chiến hữu:

Xin được gởi đến qúy vị cùng các chiến hữu về lễ truy điệu và tưởng niệm cho hai vị anh hùng bất khuất của Quân Đội VNCH nói chung và KQVN nói riêng --- cố Tr/Úy Nguyễn Văn Lộc và cố Tr/Úy Lê Văn Bé.






Tr/Úy Nguyễn Văn Lộc

Tr/Úy Lộc thuộc Khóa 70A, là phi công A-37 trong PĐ 548 tại Phan Rang còn Tr/Úy Bé xuất thân từ Khóa 69B cũng là phi công A-37 nhưng với PĐ 550 tại Đà Nẵng. Khi đại nạn 30 tháng 4, 1975 bao trùm cả miền Nam VN, hai anh bị kẹt lại và phải đi “cải tạo” tại trại tù Long Khánh. Lộc và Bé cùng môt số bạn tù đã âm mưu trốn tù bằng cách lén lút dự trữ thực phẩm và lựu đạn. Vào ngày 26 tháng 3 năm 1976, hai anh trốn tù nhưng bị bọn CS phát giác lùng bắt. Hai anh chẳng những không đầu hàng mà còn liệng lựu đạn chống trả nên đã bị bọn chúng bắn chết. Hai anh đã biết rằng nếu để bọn chúng bắt sống thì cũng bị xử bắn truớc mặt đồng đội mà thôi. Tinh thần bất khuất ấy cùng những chi tiết vuợt tù này đã được tác giả Nguyễn Mạnh Trinh viết trong bài “Chuyện những người KQ ngày tan chiến” và đuợc phổ biến rộng rãi, kể cả trên Cánh Thép.

Thân xác đẫm máu cùng đầy những lỗ đạn tàn ác của Lộc và Bé đã bị bọn CS lôi về phơi giữa trại tù để đe dọa cùng dằn mặt những tù nhân khác. Hai anh đuợc các bạn tù chôn dưới một góc cây và lén lút làm dấu hầu sau còn có thể tìm ra. Gia đình của Bé có ra thăm nhưng không đuợc bốc mộ. Lúc đó Bé tuy còn độc thân nhưng đã có vị hôn thê, còn Lộc đã có gia đình. Lộc đưa người vợ trẻ là Ngọc Di, lúc đó đang cưu mang đứa con đầu lòng, ra Tân Sơn Nhứt hôm 28 thánng tư, 75 để được đưa qua Guam cùng một số gia đình của các phi công khu trục khác. Tại Guam, Ngọc Di nóng lòng tìm chồng, chuyến bay nào tới chị cũng ra thăm hỏi tin tức. Gặp vài phi công cùng PĐ với Lộc, chị lo lắng hỏi “Anh Lộc đâu anh….anh Lộc đâu anh?” Họ không cầm đuợc nước mắt khi thấy người vợ trẻ của bạn mình hớt hả tìm chồng, bụng thì chắc cũng đến lúc gần sanh. Không biết gì hơn họ chỉ cầu mong cho Ngọc Di găp lại Lộc trong những chuyến tới…


Sự phân ly giữa vợ chồng, gia đình thân thuộc cùng những đau thuơng khác của 30 tháng 4, 1975 đã được nhạc sĩ Lam Phương diễn tả lại trong “Con Tàu Định Mệnh” ...


… Ra đi trong giờ đau thuơng
Lúc quê huơng bàng hoàng
Người say phút vinh quang
Ai đi ai ở nào hay
Nguời Đông kẻ phuơng Tây
Cùng sống trong đọa đầy…


Rồi cháu Nguyễn Lộc Đan Vi (Vivi) đã ra đời trên đất Mỹ tự do nhưng chưa bao giờ đươc thấy mặt người cha hào hùng và dấu yêu của mình. Nhiều năm sau, từ những người bạn tù vượt biên, Ngoc Di đã biết được sự hy sinh dũng cảm của chồng mình và cũng từ đó bắt đầu cuộc hành trình tìm di cốt của anh. Trải qua bao nhiêu cam go trên 30 năm nay, Ngọc Di đã nhiều lần về VN lục lọi, tìm kiếm qua đủ mọi phuơng cách nhưng không thành công. Chị cùng cháu gái cũng bắt đầu hơi nản chí. Chị nghĩ chỉ còn một cách cuối cùng là nhờ những nhà “ngọại cảm”. Là một người Công Giáo, chị cũng không mấy tin vào viêc này, nhưng cũng vẫn muốn thử vì nếu không thành công thì cũng yên tâm với chính mình và anh linh của anh Lộc vì chị đã dùng đủ mọi cách.

"Bằng mọi giá Di phải tìm cho ra mộ của hai Anh Lộc và Anh Bé, 33 năm trước Anh Lộc đã lo cho Di ra khỏi VN thì Di cũng đã hứa với vong linh Anh Lộc là Di sẽ đưa Anh đến Mỹ (xương cốt ) một nơi....thiên-đàng, tự-do mà Anh đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng!!!!"

Ngọc Di

Cuộc hành trình của Ngoc Di thật là gian nan và qúa dài. Xin vắn tắt là chị đã thành công mà từ đó cũng tìm ra hài cốt của Bé. Gia đình của Bé bên VN còn anh chị nhưng họ quá túng bẫn và vẫn còn cư ngụ tại những vùng kinh tế mới. Một người bạn chung khóa với Lộc là anh Nguyễn Thanh Mẫn (cựu HLV tại Trường Phi Hành Nha Trang -- định cư ở Úc nhưng đã về VN sống vài năm nay) đã liên lạc đuợc với anh Ba của Bé bên VN. Anh Mẫn đã ứng trước ra giúp cho gia đình Bé $500 US để lo mộ phần cho Bé. Gia đình Bé cũng đã đồng ý cho một phần hài cốt của Bé qua Mỹ để đuợc chung mộ phần với Lộc vì chị Ngọc Di đã nói là dù sao đi nữa thì hai nguời sống là bạn tù, chết thì cũng nằm cạnh nhau trên 32 năm nay – xin đừng chia rẽ họ, để kẻ đi Mỹ nguời ở lại VN!

Sau đây là sơ lược cho sự đón tiếp hai vị anh hùng bất khuất này:

- 3 tháng 11, 2008: Hài cốt của Lộc và Bé sau khi thiêu tại VN, được chị Ngọc Di, cháu Vivi, và anh Mẫn đưa sang Mỹ. Đại diện cho Tổng Hội Không Lực VN, Khóa 70A, Khóa 69B … sẽ có mặt tại phi trường Los Angeles để nghinh đón di cốt hai vị anh hùng này.

- 8 tháng 11, 2008: Một buổi lễ truy điệu anh linh của hai anh Lộc và Bé sẽ đuợc tổ chức tại nhà quàn Peek Family Colonial Funeral Home (7801 Bolsa Avenue, Westminster CA, 714-893-3525), 9:00AM – 3:00 PM. Sau đó di cốt của hai Anh sẽ được để tại nghiã trang Peek Family. Xin qúy vị và các chiến hữu trong vùng sắp đặt thời gian cố gắng đến thăm viếng cùng thắp một nén nhang cho hai anh hùng bất khuất này của Quân Đội VNCH nói chung và KQVN nói riêng.

- 8 tháng 11, 2008: "Đêm tưởng nhớ Nguyễn Văn Lộc" do gia đình chị Ngọc Di sẽ tổ chức tại nhà hàng lúc 6 giờ tối.

- Qũy Truy Điệu & Tương Trợ cho Gia Đình Lê Văn Bé: Để lo cho lễ truy địệu và cũng để tuơng trợ cho sự khó khăn và túng quẫn của gia đình Bé bên VN, qũy này đã được thành lập. Mọi đóng góp tùy hỷ xin gởi về cho thủ qũy:

o Đinh Đức Bản, 7994 Stepping Stone Circle, Stanton CA 90680, bacdau@yahoo.com, Cell (661) 992-6137.

Kính báo,

Tổng Hội Không Lực VN

Khóa 70A và Khóa 69B

XIN LƯU Ý: Chị Ngọc Di cho biết là gia đình chị hoàn toàn không nhận phúng điếu cho anh Nguyễn Văn Lộc. Nên sự kêu gọi trên là cho gia đình của bạn Lê Văn Bé bên VN.

Vĩnh Biệt

Xin được gửi những giòng này để truy niệm
hai anh Nguyễn Văn Lộc và Lê Văn Bé.

NT. (CanhThep.com)

Ngày còn bé anh thường hay mơ ước
Như chim bằng đang xoải cánh tung bay
Liệng chao nghiêng giữa khoảng rông trời mây
Và ấp ủ dáng hình loài Thiết Điểu
Qua năm tháng anh giã từ đời niên thiếu
Bước đăng trình theo nỗi khó quê hương
Xếp bút nghiên anh dấn bước lên đường
Mang Cánh Thép, góp phần cho quê Mẹ
Nuôi chí cả, tung hoành, năm năm lẽ
Vận nước trôi, anh chịu cảnh tù đày
Đã hết rồi, đành xếp mộng trời mây!
Và gậm nhấm nỗi hờn trong cũi sắt!!!
Lệ anh hùng bao đêm vương tròng mắt
Anh quyết tâm đào thoát khỏi xiềng gông
Nhưng cao xanh, không thỏa kẻ có lòng
Anh ngã xuống, vết đạn thù cày xác
Đã mấy mươi Thu, hồn anh phiêu bạt
Giờ trở về, hôi ngộ chiến hữu xưa
Tình yêu thương biết nói mấy cho vừa
Xin anh hãy ngậm cười trong yên nghỉ...


Lễ Truy Niệm 2 Không Quân Lê Văn Bé, Nguyễn Văn Lộc Việt Báo Thứ Hai, 11/10/2008, 5:18:00 PM

Westminster (Cổ Ngưu) - - 10 giờ sáng Thứ Bảy ngày 8 tháng 11 năm 2008. Tại phòng số 1 Peek Family gần 400 Quan Khách, gia đình Không Quân, đại diện các Quân Binh Chủng QLVNCH, thân hữu và gia đình tham dự lễ truy niệm cố Trung Úy KQ Nguyễn Văn Lộc thuộc Phi Đoàn 548 Ó Đen và Cố Trung Úy KQ Lê Văn Bé thuộc Phi Đoàn 550 Nhện Đen.
Buổi lễ diễn ra trong bầu không khí trang nghiêm, vô cùng xúc động. Điều hợp chương trình KQ Phạm Đình Khuông.
Bắt đầu buổi lễ KQ Nguyễn Thanh Mẫn, người bạn tù đã lên lược qua về cuộc vượt thoát của 2 đồng đội Nguyễn Văn Lộc và Lê Văn Bé, cũng như sự chịu đựng cang trường với tinh thần bất khuất của hai chiến sĩ KQ đã anh dũng hy sinh vào ngày 26 tháng 3 năm 1976. Sau đó Anh cũng đã kể qua về những diễn tiến đi tìm hài cốt của Anh Bé và Anh Lộc. Trong nỗi xúc động Anh đã nghẹn ngào nói những thao thức trong lòng anh mỗi khi nghĩ về hai người bạn. Anh đã nói chi tiết trong những bài viết của anh với 2 mẩu chuyện về cố KQ Lê Văn Bé và Nguyễn Văn Lộc với “ Những mãnh đời còn lại và vết đạn thu.”
Tiếp theo KQ Trương Văn Huệ lên đọc tiểu sử của KQ Nguyễn Văn Lộc và KQ Dương Viết Đang lên đọc tiểu sử KQ Lê Văn Bé.
Sau đó Niên Trưởng KQ Lê Văn Thảo, Không Đoàn Trưởng Không Đoàn 92 Chiến Thuật, Sư Đoàn II KQ thay mặt Tổng Hội Không Lực lên đọc tuyên dương công trạng của 2 Sĩ Quan KQ Lê Văn Bé và KQ Lê Văn Lộc. Ông nói khi còn tại ngủ là 2 chiến sĩ gan dạ, tham dự nhiều chiến trường với tinh thần chiến đấu dũng mãnh, là những phi công có kinh nghiệm, luôn luôn nêu cao tinh thần đồng đội, quật cường, bất khuất trước kẻ thù, thà chết không đầu hàng giặc, với tinh thần chống cộng quyết liệt đã thể hiện lòng yêu nước cao độ của người chiến sĩ không quân trong tập thể Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. . . .
Tiếp theo là lễ phủ Quốc Kỳ Việt Nam Cộng Hòa lên quan tài của 2 chiến sĩ trong lễ nghi quân cách. Sau phần phủ cờ KQ Nguyễn Hữu Phong lên đọc điếu văn. Mặc dù thời gian trôi nhanh sau 33 năm nhưng những kỷ niệm những hình ảnh thân thương trong tình chiến hữu qua những lời trong điếu văn đã làm cho chúng ta tưởng như mới tự hôm nào của những ngày tang thương sau 1975. . .
Niên Trưởng Giáo Sư Nguyễn Xuân Vinh, Cựu Tư Lệnh Không Quân, Chủ Tịch Hội Đồng Đại Diện Tập Thể Cựu Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa lên ngỏ lời phân ưu và quàng khăn tang cho bà quả phụ Ngọc Di là vợ Nguyễn Ngọc Đan Vi là con của Cố KQ Nguyễn Văn Lộc được biết bà quả phụ Ngọc Di vừa làm cha, làm mẹ suốt 33 năm ở vậy để nuôi con cho đến ngày hôm nay được nhận lại hài cốt của chồng tiếp tục phụng thờ.
Sau đó là những lời phân ưu của Nghị Viên Tạ Đức Trí, của đại diện TTCCS Tây Nam Hoa Kỳ Trần Trọng An Sơn, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Nam California Ông Phan Tấn Ngưu, Phụ Tá Chủ Tịch đặc trách thương binh xã hội BS Phạm Đức Vượng, Đại Diện Phi Đoàn Ó Đen, Nhện Đen Lê Văn Thảo, Đại Diện Thiếu Tướng Lê Minh Đảo, Tô Phạm Liệu. Tất cả mọi người đều gởi lời chia buồn đến thân nhân và tang quyến, đồng thời cũng ca ngợi gương hy sinh của 2 chiến hữu KQ.
Sau đó KQ Bùi Trí Dũng thay mặt Tổng Hội Không Lực lên ngỏ lời phân ưu và cảm ơn quan khách, gia đình Không Quân, các Quân Binh Chủng bạn và thân hữu đã hiện diện trong buổi lể.
Cuối cùng lời cảm ơn của Chị Ngọc Di đại diện tang quyến.
Sau đó là phần thăm viếng linh cửu. Tiếp theo là phần lễ nghi tôn giáo. Mở đầu với nghi thức Phật Giáo do Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, Viện Chủ Chùa Bát Nhã cùng các chư tăng ni cử hành lể. Trước khi hành lễ Hòa thượng có đôi lời chia buồn với tang quyến và sau đó Hòa Thượng ca ngợi tinh thần chống Cộng Sản bất khuất và anh dũng của 2 chiến sĩ KQ Nguyễn Văn Lộc và Lê Văn Bé. Hòa thượng nói tiếp rằng nhờ những sự hy sinh cao cả của Quân Dân Cán Chính, Việt Nam Cộng Hòa mà hôm nay chúng ta mới được có cuộc sống tự do, dân chủ trên quê hương nầy. Nhân dịp nầy Hòa Thượng cũng kêu gọi Cộng Đồng chúng ta ở hải ngoại nên nghĩ về những gương hy sinh nầy mà chúng ta đoàn kết để tiếp tục yểm trợ cho những phong trào đấu tranh vì tự do, dân chủ và nhân quyền của 80 triệu đồng bào ta trong nước đang sống dưới ách thống trị độc tài của chính quyền Cộng Sản hiện nay. Phần Nghi Lễ Phật Giáo chấm dứt.
Tiếp theo là phần nghi lễ Công Giáo do Linh Mục Trần Văn Hân chủ lễ, trong dịp nầy Linh Mục cũng gởi lời chia buồn đến tang quyến..
Nghi lễ tôn giáo chấm dứt, lễ di quan và xếp cờ trao cờ cho gia đình tang quyến. Gia đình Không Quân hát bài Không Quân Hành Khúc tiễn đưa hài cốt đến nơi an nghĩ cuối cùng tại nghĩa trang Quân Đội (Peek family).
Được biết Linh Vị và một phần hài cốt của Cố KQ Lê Văn Bé, pháp danh Quảng Trí Thiện được đưa về thờ tại Chùa Bát Nhã và lễ cầu siêu cũng được long trọng tổ chức vào lúc 11 giờ trưa Chủ Nhật ngày 9 tháng 11 năm 2008.
Lễ Truy Điệu 2 Cố Phi Công Nguyễn Văn Lộc Và Lê Văn Bé Việt Báo Thứ Năm, 11/6/2008, 5:18:00 PM
Tổng Hội Không Lực Và Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Hải Ngoại Mời Dự: lễ truy điệu 2 cố phi công Nguyễn văn Lộc và Lê văn Bé

Tổng Hội Không Lực Và Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Hải Ngoại đã gửi Thông Báo về việc tổ chức lễ truy điệu cho 2 cố phi công QLVNCH Trung úy Nguyễn Văn Lộc và Trung úy Lê Văn Bé. Nguyên văn Thông Báo như sau.
THÔNG –BÁO
Tổng-hội không-lực và tập-thể chiến-sĩ VNCH hải-ngoại sẽ tổ-chức lể truy-điệu cho hai anh-hùng không-quân đã chiến đấu cho đến giờ phút cuối cùng sau khi vượt thoát khỏi trại tù cải-tạo.
Trong thời gian ở tù hai Anh bị bắt đi làm lao-động ở trong rừng , đã tìm thấy và cất dấu được mấy quả lựu đạn mini để dùng khi hữu sự. Sau đó ít lâu hai Anh đã thoát chạy vào rừng ẩn nấu. Vì thiếu lương thực sau nhiều ngày lẩn tránh nên hai Anh đã di-chuyển ra bìa rừng để tìm đường về nơi có dân-cư. Việt-cộng đã phát hiện,rượt đuổi và những viên đạn AK cũa chúng làm hai ANH ngã quỵ; trước khi chết hai Anh đã cho nổ tung lựu đạn mang theo làm chết mấy tên VC. Hai Anh thà chết chứ không chịu VC bắt lại.
Trân trọng kính mời quý Niên-trưởng cùng quý chiến-hữu, quý đồng hương tị-nạn cộng-sản và cơ-quan truyền thông báo-chí vui lòng đến tham-dự lễ truy-điệu và tưởng-niệm hai phi công anh-dũng của quân-lực VNCH.
Sau 32 năm thân xác bị chôn vuì nơi rừng sâu,hẻo lánh, hai mẹ con và các chiến-hữu dã đem được tro tàn của chồng,cha,bạn là cố trung-uý Nguyễn văn Lộc và người bạn là cố trung-uý Lê văn Bé sang miền đất tự-do
Lễ truy-điệu cho cố tr/uý KQ Nguyễn văn Lộc thuộc phi doàn 548 Ó Đen và cố tr/uý KQ Lê văn Bé thuộc phi đoàn 550 Nhện đe sẽ được tổ-chức tại Peek family Westminster CA phòng số một (1), vào lúc 10 giở sáng ngày thứ bảy, 8 tháng 11 năm 2008.
Trân trọng kính mời.
Bùì trí Dũng, Tổng hội trưởng, 714 925 2010 Trần trọng An-Sơn, Trung-tâm trưởng, 714 980 3594.







Kính gởi toàn thể qúi vị cùng các chiến hữu:


Xin được gởi đến qúy vị cùng các chiến hữu về lễ truy điệu và tưởng niệm cho hai vị anh hùng bất khuất của Quân Đội VNCH nói chung và KQVN nói riêng --- cố Tr/Úy Nguyễn Văn Lộc và cố Tr/Úy Lê Văn Bé.

Tr/Úy Nguyễn Văn Lộc

Tr/Úy Lộc thuộc Khóa 70A, là phi công A-37 trong PĐ 548 tại Phan Rang còn Tr/Úy Bé xuất thân từ Khóa 69B cũng là phi công A-37 nhưng với PĐ 550 tại Đà Nẵng. Khi đại nạn 30 tháng 4, 1975 bao trùm cả miền Nam VN, hai anh bị kẹt lại và phải đi “cải tạo” tại trại tù Long Khánh. Lộc và Bé cùng môt số bạn tù đã âm mưu trốn tù bằng cách lén lút dự trữ thực phẩm và lựu đạn. Vào ngày 26 tháng 3 năm 1976, hai anh trốn tù nhưng bị bọn CS phát giác lùng bắt. Hai anh chẳng những không đầu hàng mà còn liệng lựu đạn chống trả nên đã bị bọn chúng bắn chết. Hai anh đã biết rằng nếu để bọn chúng bắt sống thì cũng bị xử bắn truớc mặt đồng đội mà thôi. Tinh thần bất khuất ấy cùng những chi tiết vuợt tù này đã được tác giả Nguyễn Mạnh Trinh viết trong bài “Chuyện những người KQ ngày tan chiến” và đuợc phổ biến rộng rãi, kể cả trên Cánh Thép.

Thân xác đẫm máu cùng đầy những lỗ đạn tàn ác của Lộc và Bé đã bị bọn CS lôi về phơi giữa trại tù để đe dọa cùng dằn mặt những tù nhân khác. Hai anh đuợc các bạn tù chôn dưới một góc cây và lén lút làm dấu hầu sau còn có thể tìm ra. Gia đình của Bé có ra thăm nhưng không đuợc bốc mộ. Lúc đó Bé tuy còn độc thân nhưng đã có vị hôn thê, còn Lộc đã có gia đình. Lộc đưa người vợ trẻ là Ngọc Di, lúc đó đang cưu mang đứa con đầu lòng, ra Tân Sơn Nhứt hôm 28 thánng tư, 75 để được đưa qua Guam cùng một số gia đình của các phi công khu trục khác. Tại Guam, Ngọc Di nóng lòng tìm chồng, chuyến bay nào tới chị cũng ra thăm hỏi tin tức. Gặp vài phi công cùng PĐ với Lộc, chị lo lắng hỏi “Anh Lộc đâu anh….anh Lộc đâu anh?” Họ không cầm đuợc nước mắt khi thấy người vợ trẻ của bạn mình hớt hả tìm chồng, bụng thì chắc cũng đến lúc gần sanh. Không biết gì hơn họ chỉ cầu mong cho Ngọc Di găp lại Lộc trong những chuyến tới…


Sự phân ly giữa vợ chồng, gia đình thân thuộc cùng những đau thuơng khác của 30 tháng 4, 1975 đã được nhạc sĩ Lam Phương diễn tả lại trong “Con Tàu Định Mệnh” ...


… Ra đi trong giờ đau thuơng

Lúc quê huơng bàng hoàng

Người say phút vinh quang

Ai đi ai ở nào hay

Nguời Đông kẻ phuơng Tây

Cùng sống trong đọa đầy…


Rồi cháu Nguyễn Lộc Đan Vi (Vivi) đã ra đời trên đất Mỹ tự do nhưng chưa bao giờ đươc thấy mặt người cha hào hùng và dấu yêu của mình. Nhiều năm sau, từ những người bạn tù vượt biên, Ngoc Di đã biết được sự hy sinh dũng cảm của chồng mình và cũng từ đó bắt đầu cuộc hành trình tìm di cốt của anh. Trải qua bao nhiêu cam go trên 30 năm nay, Ngọc Di đã nhiều lần về VN lục lọi, tìm kiếm qua đủ mọi phuơng cách nhưng không thành công. Chị cùng cháu gái cũng bắt đầu hơi nản chí. Chị nghĩ chỉ còn một cách cuối cùng là nhờ những nhà “ngọại cảm”. Là một người Công Giáo, chị cũng không mấy tin vào viêc này, nhưng cũng vẫn muốn thử vì nếu không thành công thì cũng yên tâm với chính mình và anh linh của anh Lộc vì chị đã dùng đủ mọi cách.

"Bằng mọi giá Di phải tìm cho ra mộ của hai Anh Lộc và Anh Bé, 33 năm trước Anh Lộc đã lo cho Di ra khỏi VN thì Di cũng đã hứa với vong linh Anh Lộc là Di sẽ đưa Anh đến Mỹ (xương cốt ) một nơi....thiên-đàng, tự-do mà Anh đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng!!!!"

Ngọc Di


Cuộc hành trình của Ngoc Di thật là gian nan và qúa dài. Xin vắn tắt là chị đã thành công mà từ đó cũng tìm ra hài cốt của Bé. Gia đình của Bé bên VN còn anh chị nhưng họ quá túng bẫn và vẫn còn cư ngụ tại những vùng kinh tế mới. Một người bạn chung khóa với Lộc là anh Nguyễn Thanh Mẫn (cựu HLV tại Trường Phi Hành Nha Trang -- định cư ở Úc nhưng đã về VN sống vài năm nay) đã liên lạc đuợc với anh Ba của Bé bên VN. Anh Mẫn đã ứng trước ra giúp cho gia đình Bé $500 US để lo mộ phần cho Bé. Gia đình Bé cũng đã đồng ý cho một phần hài cốt của Bé qua Mỹ để đuợc chung mộ phần với Lộc vì chị Ngọc Di đã nói là dù sao đi nữa thì hai nguời sống là bạn tù, chết thì cũng nằm cạnh nhau trên 32 năm nay – xin đừng chia rẽ họ, để kẻ đi Mỹ nguời ở lại VN!


Sau đây là sơ lược cho sự đón tiếp hai vị anh hùng bất khuất này:


- 3 tháng 11, 2008: Hài cốt của Lộc và Bé sau khi thiêu tại VN, được chị Ngọc Di, cháu Vivi, và anh Mẫn đưa sang Mỹ. Đại diện cho Tổng Hội Không Lực VN, Khóa 70A, Khóa 69B … sẽ có mặt tại phi trường Los Angeles để nghinh đón di cốt hai vị anh hùng này.


- 8 tháng 11, 2008: Một buổi lễ truy điệu anh linh của hai anh Lộc và Bé sẽ đuợc tổ chức tại nhà quàn Peek Family Colonial Funeral Home (7801 Bolsa Avenue, Westminster CA, 714-893-3525), 9:00AM – 3:00 PM. Sau đó di cốt của hai Anh sẽ được để tại nghiã trang Peek Family. Xin qúy vị và các chiến hữu trong vùng sắp đặt thời gian cố gắng đến thăm viếng cùng thắp một nén nhang cho hai anh hùng bất khuất này của Quân Đội VNCH nói chung và KQVN nói riêng.


- 8 tháng 11, 2008: "Đêm tưởng nhớ Nguyễn Văn Lộc" do gia đình chị Ngọc Di sẽ tổ chức tại nhà hàng lúc 6 giờ tối.


- Qũy Truy Điệu & Tương Trợ cho Gia Đình Lê Văn Bé: Để lo cho lễ truy địệu và cũng để tuơng trợ cho sự khó khăn và túng quẫn của gia đình Bé bên VN, qũy này đã được thành lập. Mọi đóng góp tùy hỷ xin gởi về cho thủ qũy:


o Đinh Đức Bản, 7994 Stepping Stone Circle, Stanton CA 90680, bacdau@yahoo.com, Cell (661) 992-6137.

Kính báo,

Tổng Hội Không Lực VN

Khóa 70A và Khóa 69B


XIN LƯU Ý: Chị Ngọc Di cho biết là gia đình chị hoàn toàn không nhận phúng điếu cho anh Nguyễn Văn Lộc. Nên sự kêu gọi trên là cho gia đình của bạn Lê Văn Bé bên VN.

Vĩnh Biệt

Xin được gửi những giòng này để truy niệm

hai anh Nguyễn Văn Lộc và Lê Văn Bé.

NT. (CanhThep.com)

Ngày còn bé anh thường hay mơ ước

Như chim bằng đang xoải cánh tung bay

Liệng chao nghiêng giữa khoảng rông trời mây

Và ấp ủ dáng hình loài Thiết Điểu

Qua năm tháng anh giã từ đời niên thiếu

Bước đăng trình theo nỗi khó quê hương

Xếp bút nghiên anh dấn bước lên đường

Mang Cánh Thép, góp phần cho quê Mẹ

Nuôi chí cả, tung hoành, năm năm lẽ

Vận nước trôi, anh chịu cảnh tù đày

Đã hết rồi, đành xếp mộng trời mây!

Và gậm nhấm nỗi hờn trong cũi sắt!!!

Lệ anh hùng bao đêm vương tròng mắt

Anh quyết tâm đào thoát khỏi xiềng gông

Nhưng cao xanh, không thỏa kẻ có lòng

Anh ngã xuống, vết đạn thù cày xác

Đã mấy mươi Thu, hồn anh phiêu bạt

Giờ trở về, hôi ngộ chiến hữu xưa

Tình yêu thương biết nói mấy cho vừa

Xin anh hãy ngậm cười trong yên nghỉ...



Posted by Khoa 10B/72 Đồng Đế at 10:11 PM

No comments:

Post a Comment

30.4.1975 - 30.4.2010