Wednesday, November 5, 2008

39 năm, những vần thơ vẫn trở về nơi quân trường Đồng Đế







Hẹn một ngày về

Anh đứng ngàn năm thao diển nghỉ
Em nằm xỏa tóc đợi chờ anh
Người yêu ơi câu ước hẹn chưa thành
Mà chinh chiến ngăn đôi mình đôi ngã
Đà Nẳng Nha trang cách nhau xa quá
Em ở phố phường còn nhớ anh không
Đây Nha Trang sóng vổ cạnh Hòn Chồng
Trường Đồng Đế những chiều êm nắng đổ
Đêm di hành nghe trùng dương sóng vổ
Lẩn tiếng buồn vang từ rặng thùy dương
Em ở phương xa trong buổi tan trường
Về đơn lẻ xin đừng buồn em nhé
Anh ra đi xả thân vì quê mẹ
Câu ước thề xin hẹn lại mai sau
Nếu sau nầy em còn nhớ thương nhau
Xin đọc lại cánh thư xanh anh gởi
Lời nhắn nhủ cùng em nầy em hởi
Nơi tuyến đầu còn vang tiếng đạn thù
Anh miệt mài trong khói lửa biên khu
Tan chinh chiến anh về cùng em nhé

SVSQ Lê Chiến khóa 8/72


Huyền thoại Hòn Khô

Anh một sớm rời Trường Sơn quê mẹ
Vào Nha Trang theo nhịp bước quân hành
Sương chiều về ước mái tóc ai xanh
Da sạm nắng hiên ngang hồn lộng gió
Em một sáng trường tan về trước ngỏ
Chiều Ba Làng thuyền xa bến nhấp nhô
Mắt em buồn nhìn vọng hướng Hòn Khô
Có cô gái nghìn năm nằm xỏa tóc
Anh tay trắng nhưng vòng tay ngà ngọc
Em diểm kiều nhưng mơ mộng bình thường
Ngày gặp nhau nghe thương quá là thương
Em gái sắc anh trai tài lưu luyến
Tay trong tay đưa em về trên biển
Nụ hôn đầu ngây ngất buổi bên nhau
Trùng dương ơi cơn sóng vổ xanh màu
Màu hy vọng một ngày tròn mộng ước
Rời quân trường miền xa anh dấn bước
Đêm từng đêm súng thù vọng nẻo xa
Ngày hành quân trên quốc lộ mười ba
Anh anh dũng hy sinh đền nợ nước
Từ phương xa tin buồn em biết được
Chiến hào thành nấm mộ phủ đời anh
Khăn tang nào che mái tóc em xanh
Người cô phụ khóc thương hồn tử sỉ
Rồi từ đó anh đứng thao diển nghỉ
Để em nằm xỏa tóc đợi chờ anh .
Nghia trang buồn tan vở mộng ngày xanh
Anh đứng đó ngẩn ngơ trong huyền thoại

SVSQ Lê Chiến khóa 8/72
Chi Đoàn 2/15 TK Lử Đoàn III KB



Em vẫn còn xõa tóc đợi chờ
Phạm Hùng, TX
Riêng tặng Thiếu úy Vũ nhật Minh Khoá 10B/72 Ðồng Ðế Nha Trang

Anh bỏ đi không còn thao diễn nghĩ
Em vẫn nằm xõa tóc đợi chờ anh
Ngày lại ngày..mỏi mắt hướng biển xanh
Người chiến sĩ năm xưa đâu chẳng thấy..!

Chàng biền biệt từ tháng Tư năm ấy
Thuỡ giặc tràn cướp mất đất quê hương
Ðồng Ðế buồn cây cỏ phủ tang thương
Lưng chừng núi sương vương thành mây trắng

Những buổi trưa hàng dương buồn trong nắng
Ðứng im lìm ủ rủ nhớ thương ai
Thoáng ngày nào làm bạn những chàng trai
Xếp sách vở chọn đường mang cung kiếm

Ðường Ba Làng lâu nay đã tắt lịm
Vắng tiếng ca vang theo nhịp bước đều
“Tàn trong bóng chiều ..” sao thấy quạnh hiu!
Chàng chiến sĩ phương nào anh có biết ..?

Ðường Bãi Tiên non cao nước biếc
Núi hòn Khô da diết nhớ mong anh
Em vẫn nằm xõa tóc ngắm biển xanh
Nghe sóng vỗ tưỡng như lời anh nhắn

Chàng chiến sĩ năm xưa anh tắm nắng
Gội sương sa Ðồng Ðế đậm màu da
Anh ở đâu .. để ngăn cách tình ta?
Em vẫn đợi, vẫn nằm đây xõa tóc…
Phạm Hùng 10B72

Em trach anh nhung nguoi trai dung si
Chang giu gin trinh tiet cua doi em !!!!
Nao sung guom,nao chi khi hao hung
Anh bo lai: Em,Que huong, Dan toc....

Em trach anh nhung anh chang Dong De
Mang guom thieng nghao nghe anh mat troi
Khuc hung ca ,chan buoc chang ra roi
Anh dau nhi Hung, Hoa ,Minh Vu ?

Trần Quang Lan 10B72



Đợi người tôi yêu

Tôi có người yêu về Đồng Đế
Mùa hè đỏ lửa bảy mươi hai
Nên có những ngày trên phố Huế
Mình tôi ngơ ngẩn bóng trang đài
Tôi có người yêu thơ không gởi
Thao trường mệt mỏi lội đèo cao
Nên có những đêm mòn mỏi đợi
Cánh nhạn đường xa nhớ dạt dào
Tôi có người yêu là lính chiến
Ba lô súng đạn bước quân hành
Nên có những chiều về trên biển
Mình tôi thơ thẩn bóng mây xanh
Tôi có người yêu xa phố củ
Về Nha Trang rợp bóng thùy dương
Nên có tiếng chuông chùa Thiên Mụ
Ru tôi tròn giấc ngủ đêm trường
Tôi có người yêu chưa trở lại
Nụ hôn đầu mải ngọt đầu môi
Nên có cơn mê về ái ngại
[Cổ lai chinh chiến kỷ nhân hồi ?]

SVSQ Lê Chiến khóa 8/72
Chi Đoàn 2/15 TK Lử Đoàn III KB


Thư người em gái

Chiều nay có ai về Nha Trang
Biển vắng người quen nhạt nắng vàng
Nhắn với anh tôi mùa lúa chín
Mẹ nhờ người gặt độ thu sang

Chiều nay có ai về đường xa
Thao trường còn vọng tiếng quân ca
Nhắn với anh tôi đừng khóc nửa
Quán trọ đường xa buổi nhớ nhà

Chiều nay có ai về biển Đông
Bầy chim én liệng đinh Hòn Chồng
Nhắn với anh tôi thuyền cập bến
Không có khách về quạnh bến sông

Chiều nay có ai về Bải Tiên
Dỏi mắt mờ xa một bóng thuyền
Nhắn với anh tôi mau trở lại
Giặc về quê mẹ hết bình yên

Chiều nay có ai về trong đêm
Đạn rơi tiếng pháo vọng bên thềm
Nhắn với anh tôi đừng ngại bước
Mẹ già hôm sớm sống bên em .

Lê Chiến khóa 8/72
Chi Đoàn 2/15 TK LĐ III KB

Thư gởi người em gái

Chiều hôm nay có ai về quê cũ
Tìm dùm tôi người con gái tên Duyên
Nhắn với em tôi giữ trọn lời nguyền
Em gắng đợi chờ ngày về tao ngộ

Nay quê nhà chắc đến muà lúa trổ
Cánh đồng làng rộn rã tiếng hò khoan ..
Tôi ở đây ngày vẫn bước nhịp nhàng
Cất tiếng hát quân trường vang tiếng gọi

Thao trường .. đổ mồ hôi lên cát sõi
Mai chiến trường bớt đổ máu đào rơi!
Ðời chiến binh phiêu bạt bốn phương trời
Mang chí cả tung hoành muôn vạn nẽo

Chiều Bải Tiên ngồi nhìn từng đợt sóng
Nghe rì rào tôi ngỡ tiếng em trao
Thì thầm nhau câu hẹn ước hôm nào
Yêu nhau mãi cho dù mình xa cách ..

Ðêm Nha Trang tôi đứng nhìn biển rộng
Ngắm ngân hà tôi mơ mộng vu vơ
Có vì sao rơi rớt thật xa bờ
Chợt cảm thấy lòng buâng quơ xao xuyến ..

Em yêu hởi! Những ngày xưa quyến luyến
Kẻ phương nầy, phương đó nhớ thương nhau
Cầu mong ngày đất nước hết binh đao
Mình sẽ mãi bên nhau em yêu dấu ..

Phạm Hùng 10b/72


Bài thơ kỷ niệm

Thân tặng các bạn đồng môn khóa 10B/72.
Huynh Trưởng Vĩnh Thao khóa 9 B/72

Ba mươi lăm năm ngày ấy ta chia tay,
Cung kiếm bên mình ta bỏ dở.
Tàn cuộc chiến về ôm mối hận,
Mộng chinh nhân dang dở cả cuộc đời,
Còn chi nữa lý tưởng cả đời trai,

Ba mươi lăm năm ngày ấy ta xa nhau,
Bốn phương là nhà ta tung cánh,
Cho tròn thỏa sức chí làm trai,
Anh biên giới, tôi vùng sông nước,
Anh cao nguyên, tôi băng rừng lội suối,
Cả cuộc đời nguyện hiến tặng non sông.

Ba mươi lăm năm ngày ấy đã xa,
Ba mươi lăm năm ngày ấy, ta lại gặp,
Bạc con tim, bạc cả mái đầu,
Cười trong nước mắt nuốt thương đau,
Mang kỷ niệm lý tưởng cả đời trai,
Men rượu đắng nuốt cả hận đời,
Tình chiến hữu say tình huynh đệ.

Ba mươi lăm năm ngày ấy đã xa,
Ba mươi lăm năm ngày ấy, ta lại gặp,
Huynh đệ chi binh vui mừng lắm,
Nâng chén cạn ôm cả vòng tay,
Kỷ vật đó đời trai nhớ quá,
Bạn bè dăm đứa chỉ còn đây,
Uống cạn ly này nữa anh bạn,
Ấm lòng chiến sỹ nay đầu bạc,
Buồn nhớ sưởi ấm thêm tình chiến hữu,

Ba mươi lăm năm ấy ta lại gặp,
Đừng quên nhé, ta lại gặp,
Đủ bạn bè thương nhớ lại đầy vơi…

26/10/1973 – 26/10/2008
Alfa Hoàng cúc


Nhớ người tình xa .

Ngày hôm ấy nắng vàng rơi rất nhẹ
Bến sông Hàn em buồn tiển anh đi
Tay trong tay nghe lệ nóng vành mi
Mai tan học em về ai trông ngóng

Ngày đi phép xe dừng cầu Xóm Bóng
Anh sinh viên lể phục dáng oai hùng
Trên Tháp Bà nhìn cơn nước mông lung
Trôi về biển lặng lờ nghe nhớ quá

Biển Nha Trang hàng thùy dương rủ lá
Âm điệu buồn cơn sóng vổ mênh mông
Anh đời trai phiêu bạt giử non sông
Chưa trở lại trên vai còn nặng gánh

Thu qua rồi đông về nghe thấm lạnh
Anh chưa về em có nhớ có thương
Mới hôm nao mà chín tháng quân trường
Rời Đồng Đế anh ra vùng hỏa tuyến

Viết cho em bài thơ từ trận chiến
Khi súng thù vang vọng nẻo sơn khê
Vì quê hương anh lở hẹn chưa về
Nhớ em quá những ngày trên chốn lạ

SVSQ Lê Chiến khóa 8/72
Chi Đoàn 2/15 TK LĐ III KB


Tiếc Thương
Kính tặng hương hồn Thiếu Úy Trương Văn Thông CĐ 2/18 TK đả tử trận tại Khiêm Hanh .
Mình rời Nha Trang về đơn vị mới
Về trường Long Thành gió bụi chiều mưa
Tao ở miền Trung về không ai đợi
Mầy ở Tuy Hòa đi chẳng ai đưa
Mình gần bên nhau những ngày lận đận
Mấy tháng học hành trả nợ non sông
Mản khóa ra trường mặc cho số phận
Về Lử Đoàn ba [III] thỏa chí tang bồng
Ngày đến Tân Uyên Thiết Đoàn mười tám
Chiến xa lên đồi đạn nổ tứ tung
Những buổi hành quân rừng khô cháy nám
Thiết Giáp Binh ta Dũng Liệt Kiên Hùng
Ngày rời An Điền xa vùng lửa đạn
Tao về mười lăm [ TĐ 15] trở lại An Điền
Biết nói sao đây đổ thừa số mạng
Đôi lần gặp nhau tâm sự hàn huyên
Chiều ở Khiêm Hanh chiến xa dừng lại
Người lính thân quen đến báo tin mầy
Anh dũng hy sinh chia buồn ái ngại
Khóc mải Thông ơi giọt lệ nồng cay
Một thằng còn đây một đời lửa đạn
Một thằng đi rồi một cỏi bình an
Ngày về Biên Hòa mềm môi rượu cạn
Khóc ai hôm nào chiều xuống nghia trang.

SVSQ Lê Chiến khóa 8/72 Đồng Đế
Chi Đoàn 2/15 TK Lử Đòan III Kỵ Binh



NHẬP CUỘC
Rồi cũng xong những nắng mưa gian khổ
Đã xa rồi thời ứng chiến, gát đêm
Ngày mai rực ánh hồng trên quang lộ
Vung gươm thiêng, khua ánh thép vang rền.

Mang hào khí của bao đời lịch sử
Súng trên tay nhập cuộc với binh đao
Bạn và tôi theo gương của anh hào
Mang tuổi trẻ dấn thân vì sông núi.

Bước giang hồ sá gì thân gió bụi
Gánh quê hương chia xẻ với Cha, Anh
Dường như có tiếng Người xưa vang vọng
Gọi Ta đi theo từng bước quân hành.

Rồi cũng đến lúc lìa xa Trường Mẹ
Bạn và Tôi dong ruổi bốn phương trời
Thanh kiếm bạc vẻ trang đời Bạn nhé
Cho vầng dương muôn thuở rạng trùng khơi.

Chào Đồng Đế, Nha Trang. Ta nhập cuộc!
Chào đêm mưa, sương muối, nắng quân trường.
Bạn cùng tôi lên đường vì đất nước
Mang hùng tâm tuổi trẻ đến biên cương.

HUY VĂN
(Nha Trang 28-08-1973 )

No comments:

Post a Comment

30.4.1975 - 30.4.2010