Sunday, November 2, 2008

Hội AHQTĐĐNT Tham Dự Lể Truy Điệu Cố TT Ngô Đình Diệm



CHÀO TAY


CỰU TÙY VIÊN CỐ TỔNG THỐNG NGÔ ĐÌNH DIỆM























Westminster (Cổ Ngưu)- - Tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, tối Thứ Sáu ngày 31 tháng 10 năm 2008, khoảng 300 quan khách, đại diện các hội đoàn, đoàn thể cùng đồng hương tham dự lễ tưởng niệm Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm và Chiến Sĩ Dân Quân Cán Chính Việt Nam Cộng Hòa.
Được biết đây là lần thứ ba một số các tổ chức trong cộng đồng đứng ra thực hiện. Theo lời ban tổ chức cho biết có trên 30 hội đoàn tham dự.
Trước tượng đài có bàn thờ với chân dung Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm và những vòng hoa tưởng niệm do các đơn vị đặt sẵn hai bên.
Chủ tọa buổi lễ có Chuẩn Tướng Võ Dinh và cựu Nghị Sĩ Lê Châu Lộc.
Sau phần nghi thức chào Quốc Kỳ và phút mặc niệm do Thủy Quân Lục Chiến Nguyễn Phục Hưng điều khiễn trong phần lễ nghi quân cách, tiếp theo cựu Nghị Sĩ Lê Châu Lộc đại diện ban tổ chức ngỏ lời cảm ơn tất cả có mặt trong buổi tưởng niệm. Sau đó Ông cũng nhắc lại công lao của Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm người đã thể hiện được hoài bão của dân tộc cho nền độc lập của tổ quốc, trong khi đó Hồ Chí Minh đã bán nhượng đảo cho Trung Cộng. Cựu Nghị Sĩ Lộc nói tiếp Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm là người đã đấu tranh cho “nền độc lập thật sự, dựa vào sức mạnh của dân tộc...”
Một số giới trẻ cũng có mặt trong đêm tưởng niệm và đã phát biểu về cảm nghĩ đối với cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm và các chiến sĩ Dân Quân Cán Chính Việt Nam Cộng Hòa.
Phần nghi lễ do Hội Đền Hùng với Luật Sư Nguyễn Xuân Nghĩa hướng dẫn tế lễ.
Sau đó đoàn văn nghệ Thủy Quân Lục Chiến trình diễn những bản nhạc hùng ca làm cho buổi lễ thêm phần long trọng.


Nguyên Huy/Người Việt


Trong không khí u trầm dưới Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ vào tối hôm Thứ Sáu 31 Tháng Mười, hàng trăm đồng hương tị nạn Cộng Sản tại Nam California đã cùng hướng lòng tưởng niệm đến vị tổng thống đầu tiên của nền Cộng Hòa Việt Nam.

Ðây là lần thứ ba lễ Tưởng Niệm Cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm được các tổ chức trong cộng đồng đứng ra thực hiện trong phạm vi rộng để mọi người cùng tới tham dự. Nhiều năm trước đó, lễ giỗ thường được cử hành trong khuôn viên một nhà thờ và sau đó có cuộc hội ngộ của các thành viên trong Hội Người Việt Quốc Gia hải ngoại ngay tại hội trường của nhà thờ.

Theo ông Lê Châu Lộc, nguyên là Sĩ Quan Tùy Viên của cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm và là cựu nghị sĩ trong nền Ðệ II Cộng Hòa thì đã có trên 30 hội đoàn tham gia trong việc tổ chức lễ tưởng niệm trong phạm vi rộng từ ba năm nay. Năm nay ban tổ chức cũng xướng đọc danh sách các hội đoàn đã tham dự như cộng đồng người Việt ở LA, ở Riversida và ở Nam California (ông Nguyễn Tấn Lạc đại diện), Ủy Ban Bảo Toàn Ðất Tổ, Hội Hải Quân Cửu Long, Hội Quân Cảnh, Biệt Kích 81 Dù, Lực Lượng Ðặc biệt, Quân Trường Ðồng Ðế, Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Nam Cali, Ðoàn Thanh Niên Phan Bội Châu, Giới Trẻ Công Giáo Tây Nam Hoa Kỳ, Ái Hữu Học Sinh Di Cư, Nhóm Huynh Ðệ Chi Binh, Tập Thể Chiến Sĩ Tây Nam Hoa Kỳ, Hội Ðền Hùng ... Chủ tọa buổi lễ năm nay là cựu Chuẩn Tướng Không Quân Võ Dinh và cựu Nghị Sĩ Lê Châu Lộc.

Trước bàn thờ có bức chân dung lớn của cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm, cựu Nghị Sĩ Lê Châu Lộc đại diện cho ban tổ chức đã nhắc lại thời điểm cách đây 50 năm, Việt Nam đã có hai hình ảnh, một là già Hồ, người vừa nhượng hải đảo cho Trung Cộng và cụ Ngô, người thể hiện được hoài bão của dân tộc là nền độc lập rõ ràng của đất nước. Cựu Nghị Sĩ Lộc nhấn mạnh: “Ðây là sự độc lập thật sự vì dựa vào sức mạnh của dân Việt. Cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm đã nêu gương thà chết chứ không làm ô nhục dân tộc”. Cuối phần phát biểu, cựu Nghị Sĩ Lộc kết luận rằng: “Ðó là bài học cho tất cả chúng ta”.

Tuổi trẻ Việt Nam ở hải ngoại cũng có mặt trong đêm tưởng niệm này. Ðại diện cho giới trẻ Công Giáo Tây Nam Hoa Kỳ, anh Nguyễn Mạnh Chí phát biểu rằng: “26 Tháng Mười là ngày Ðộc Lập của Quốc Gia Việt Nam. Ðó là một ngày lịch sử. Cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm đã làm được việc này. Nay người đã khuất nhưng vẫn sống mãi trong lòng người dân Việt. Tuổi trẻ chúng tôi càng tìm hiểu lịch sử lại càng hãnh diện đã có một vị tổng thống như vậy. Chúng tôi quyết noi theo người, noi theo tinh thần Cách Mạng Nhân Vị mà cố tổng thống đã đem đến cho đất nước và dân tộc Việt Nam”.

Hai bạn trẻ Lê Thanh Vân trong Ðoàn Thanh Niên Phan Bội Châu và Lý Vĩnh Phong của Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Nam Cali cũng lên bầy tỏ lòng kính phục vị tổng thống đầu tiên của nền Cộng Hòa Việt Nam khi đọc lại lịch sử cận đại của dân tộc. Lê Thanh Vân nói: “Tuy chúng cháu sanh ra và lớn lên ở Hoa Kỳ nhưng chúng cháu rất quan tâm đến dân tộc và đất nước mình. Ðọc lại lịch sử cháu thấy cụ Ngô là một nhà cách mạng đã từng tìm gặp cụ Phan Bội Châu là nhà cách mạng yêu nước mà chúng cháu xin được vinh dự lấy tên cho tổ chức của mình. Chúng cháu rất tiếc nếu Tổng Thống Ngô Ðình Diệm không mất sớm thì không biết đất nước chúng ta có rơi vào tay Cộng không”.

Sau những phát biểu nhắc nhớ đến công lao sự nghiệp của cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm, Hội Ðền Hùng đã lên làm lễ dâng hương trước bàn thờ trong khi đó ban tổ chức cho đọc một bài văn tế kể đến công lao và cái chết của cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm.

Buổi lễ tưởng niệm này cũng là buổi lễ tưởng niệm những chiến sĩ quốc gia đã hy sinh cho đất nước và dân tộc.

Trong suốt buổi lễ, anh chị em cựu quân nhân QLVNCH đã phụ trách nhiều phần vụ. Ban hợp ca nữ Thủy Quân Lục Chiến đã làm cho không khí buổi lễ thêm hùng tráng vì những lời ca hào hùng trong những khúc quân hành. (N.H.)

No comments:

Post a Comment

30.4.1975 - 30.4.2010